Week 4 / 2-5 มิถุนายน 2558
ในการสังเกตการสอนของครูผู้สอนในวันอังคารที่ 2 มิถุนายน 2558 เด็กและครูเดินชื่นชมธรรมชาติรอบโรงเรียน และไปหยุดที่ต้นไม้ต้นหนึ่ง ครูเด็ดใบของต้นไม้มา1ใบ แล้วหันมาถามเด็ก ๆ ว่า "เด็ก ๆ จ๋า ใครรู้บ้างว่าต้นนี้คือต้นอะไร? ไหนใครรู้จักต้นนี้บ้าง?" เด็กยกมือแย่งกันตอบ "ครูข๋า ใบอันนี้กินได้คะ แม่หนูเอามาจิ้มพริก กินกับลาบก็ได้คะ " ครูถามเด็กต่อว่า"แล้วรสชาติมันเป็นยังไงคะ? ไหนใครเคยกิน ? แล้วไหนใครไม่เคยกินบ้าง? ครูยื่นใบไม้ให้เด็กที่ไม่เคยกินลองชิม1ใบ แล้วถามว่า รสชาติเป็นไงคะลูก? เด็กตอบพร้อมกันว่ามันฝาดแล้วก็มีรสเปรี้ยว ๆ นิดนึงคะ/ครับ จากเหตุการณ์นี้ทำให้ผู้สังเกตรู้สึกทึ่ง รู้สึกสุดยอดกับการสอนของครูที่มีวิธีการสอนหลากหลาย สามารถหยิบจับสิ่งรอบตัวมาสอนเด็กได้เสมอ ทำให้เรารู้ได้ว่าการสอนไม่เพียงแค่สอนได้แค่ในห้องเรียนเท่านั้น แต่การสอนสามารถสอนได้ทุกที่
และอีกสิ่งที่รับรู้ได้ว่าการเป็นครูนั้นไม่ได้เป็นแค่ครูผู้สอนเท่านั้น แต่ครูที่นี่ ที่ลำปลายมาศพัฒนานอกเหนือจากการรับบทบาทครูผู้สอนแล้วนั้น ครูยังรับบทบาทเป็นพ่อแม่ เป็นเพื่อนเล่น เป็นพยาบาล และบทบาท ทุกบทบาทสำคัญเท่ากัน การสวมกอดมอบความรักความเมตตาแก่กันระหว่าครูกับลูกศิษย์มีขึ้นเสมอก่อนเข้าห้องเรียน การจะเป็นครูที่ดีของที่นี่ได้นั้น ต้องพกความใส่ใจมาเต็มกระเป๋าเลยทีเดียว...
กิจกรรมสัปดาห์ที่ 4
ในการจัดกิจกรรมให้กับเด็กทุกกิจกรรม มีความหมายเสมอ การพัฒนาทักษะด้านการคิดเป็นอีกทักษะหนึ่งที่โรงเรียนลำปลายมาศพ้ฒนาให้ความสำคัญ ทุกประโยคคำถามที่ครูใช้กับเด็กผ่านกิจกรรม ทำให้เด็กได้พัฒนาทักษะการคิดอยู่เสมอ
เรียนรู้ส่วนประกอบพืช
จิตศึกษา
|
การจำแนกสี
|
กีฬา : ฝึกม้วนตัว
|
ครูสาธิตการม้วนตัว
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น