week 5 / 8-12 มิ.ย. 2558
ในทุก ๆ วันของเช้าวันเปิดเรียน เด็ก ๆเล่นด้วยกันอย่างสนุกสนาน ถึงเวลา 06.55 น. เด็กจะรวมตัวกันที่หน้าอาคารอนุบาล โดยครูจะพูดคำว่า "5นาทีคะ" แค่เพียงคำว่า "5 นาที" เท่านั้น เด็ก ๆ ก็จัดการตัวเองโดยสวมรองเท้าแล้ววิ่งมาตั้งแถวหน้าอาคารอนุบาล เป็นการเตรียมพร้อมที่จะไปทำกิจกรรมหน้าเสาธงร่วมกันกับพี่ประถมและพี่มัธยม การทำกิจกรรมหน้าเสาธงใช้เวลาไม่นานเพียง 30 นาทีเท่านั้น จากนั้นเด็กและครูจะเดินรอบโรงเรียนเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับสิ่งต่าง ๆ รวมถึงการเรียนรู้กับธรรมชาติไปในตัว สุดทางเดินในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบโรงเรียนในเวลา08.30 น. พี่อนุบาล 2และน้องอนุบาล 1 ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ทักทายสวัสดีกัน ทำให้เกิดกัลยาณมิตรต่อกันแบบพี่น้อง กิจกรรมในเช้าวันที่10 มิถุนายน ก็เป็นอีกวันที่ได้ยินเสียงหัวเราะอย่างสนุกสนานในกิจกรรมการเล่นเกมพายเรือแข่งโดยทั้งพี่และน้องอนุบาลใช้ขาเกาะเอวกันแล้วใช้มือเดินไปพร้อม ๆ กันเป็นกลุ่ม เป็นการส่งเสริมให้เด็กได้ทำงานเป็นทีม เกิดความสามัคคี ก่อนจะสวมกอดมอบความรักแก่กันระหว่างเด็กกับครู และเข้าห้องเรียนตามปกติ
เวลา 09.00 -09.30 กิจกรรมจิตศึกษา
ในวันที่ 11 มิถุนายนในการร่วมทำกิจกรรมจิตศึกษาผู้สังเกตได้พบปัญหาในการจัดกิจกรรมและค้นพบว่าการสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรมสำคัญมาก และข้อตกลงนั้นต้องมีความชัดเจน เข้าใจตรงกันระหว่างเด็กกับผู้สอน เช่นตัวอย่างกิจกรรมแยกเมล็ดข้าว ผู้สอนให้เด็กแยกถ้วยกระดาษออกจากกันเพื่อจะแยกเมล็ดข้าวใส่ถ้วยกระดาษ โดยผู้สอนแยกให้ดูคือ 2 ถ้วย แต่เด็กแยกถ้วยกระดาษออกมากกว่า2 ถ้วย เด็กให้เหตุผลว่ามันมีมากกว่าสองถ้วย เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ทำให้ผู้สอนคิดได้ว่าเราไม่ได้บอกให้เด็กแยกถ้วยเป็นสองถ้วยเท่านั้น แต่เราบอกว่าให้เด็กแยกถ้วยกระดาษออกจากกันโดยทำให้ดู แสดงว่าคำพูดของผู้สอนไม่ชัดเจน ...
09.30-10.30 น. เรียนรู้ PBL หน่วย "แมงกินฟัน"
ทดลองน้ำตาลในน้ำอัดลม เด็กให้ความสนใจมาก เด็กได้มีส่วนร่วมในการทดลอง
|
ทดลอง "น้ำตาลในน้ำอัดลม"
|
|
และเล่นเกม "แยกอาหารที่ทำให้แมงกินฟัน"
|
|
เด็กสำรวจฟันของตัวเอง |
|
เด็กสำรวจฟันเพื่อน |
11.30 - 12.00 น. วิชาภาษาไทยเด็กเรียนรู้สระ อะ คำที่มีสระผสม เช่น มะละกอ มะม่วง เป็นต้น
|
13.30-15.00 น. เด็กเรียนรู้ค่าจำนวน 5 โดยใช้เปลือกหอยมาเป็นสื่อการสอน
|
|
พี่สอนน้อง
|
|
พี่สอนน้อง
|
|
ความมุ่งมั่นฝึกฝน เพื่อเอาชนะความไม่รู้
|
|
การเรียนรู้ที่แตกต่าง บางคนชอบเรียนตามลำพังอย่างตั้งใจ บางคนชอบเรียนรู้เป็นกลุ่ม หรือบางคนชอบเรียนรู้เป็นคู่ ความแตกต่างที่หาเหตุผลยาก
*** แต่พวกเค้ามีเป้าหมายเดียวกัน ***
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น