Q. 1 / Week 6 15-19 มิ.ย. 2558
เวลา 08.00 -08.30 น. ของเช้าวันที่ 17 มิ.ย.2558 หลังจากเด็กๆทำกิจกรรมหน้าเสาร์ธงตามปกติแล้ว พี่สานติก้อเดินออกมาหน้าเสาธงและบอกว่าจะมีการแสดงให้น้อง ๆได้ชมการแสดงของพี่สานติเป็นการแสดงเกี่ยวกับการปฏิบัติตามฎจราจรและการสวมใสหมวกกันน็อค เสียงหัวเราะของนักเรียน ครูและผู้ใหญ่ใจดี เป็นบรรยากาศที่แสนจะอบอุ่นตามแบบฉบับของลำปลายมาศพัฒนา หลังจากนั้นพี่อนุบาล2 และน้องอนุบาล1 ร่วมทำกิจกรรมเคลื่อนไหวหน้าอาคารอนุบาลและเล่นเกมตัวหนอนกระดื๊บแข่งกันก่อนจะสวมกอดมอบความรักแก่กันระหว่างครูกับลูกศิษย์
09.00-09.30 น. กิจกรรมจิตศึกษาเป็นกิจกรรมร่วมทำ ผู้สังเกตได้มีโอกาสร่วมทำ โดยให้เด็กนอนปลาดาวประมาณ 7 นาที และได้นำไม้ตะเกียบมาใช้ในตัวกิจกรรม โดยให้เด็กแปลงร่างตะเกียบเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม และตัวเลข เพื่อให้เป็นเกิดความคุ้นเคยกับรูปทรงและตัวเลข จากการสังเกตเด็กส่วนใหญ่รู้จักรูปทรงสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมและตัวเลข เด็กให้ความร่วมมือดี และสนุกกับการแปลงร่างไม้ตะเกียบ
09.30- 09.10 น. ครูผู้สอนให้ผู้สังเกตเล่านิทานเรื่องอาเธอใจดีกับเพื่อนใจร้าย เด็กสนใจและสามารถสนทนาเกี่ยวกับนิทานได้ดี
09.10 - 10.30 น. P.B.L. "แมงกินฟัน" เด็กทำชิ้นงานกับเม็ดทรายหลากสีแปะติดกับภาพฟันของฉัน
11.00-12.00 ครูผู้สอนสอนวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับสถานะของแข็งของเหลวโดยใช้แป้งข้าวโพดใส่น้ำ และ แป้งข้าวจ้าวใส่น้ำ แล้วให้เด็กช่วยกันผสมแป้งกับน้ำแล้วเปรียบเทียบความแตกต่างกัน โดยครูถามว่าเมื่เราวางมือลงไปบนแป้งแล้วรู้สึกอย่างไร? เกิดอะไรขึ้นบ้าง? ลักษณะสีแป้งทั้งสองชนิดมีสีอะไร และแตกต่างกันอย่างไรบ้าง?
เด็กหลายคนบอกว่าเมื่อวางมือลงไปบนแป้งข้าวโพดแล้วเหมือนทรายดูด แป้งมีลักษณะแข็งๆ บางคนบอกว่าใต้ฝ่ามือเหมือมีงูเลื้อยเลย เด็ก ๆ สนุกกับการเล่นแป้ง
เด็กหลายคนบอกว่าเมื่อวางมือลงไปบนแป้งข้าวโพดแล้วเหมือนทรายดูด แป้งมีลักษณะแข็งๆ บางคนบอกว่าใต้ฝ่ามือเหมือมีงูเลื้อยเลย เด็ก ๆ สนุกกับการเล่นแป้ง
จับคู่ภาพกับรูปร่างที่สัมพันธ์กัน |
13.30 -14.30 น. สนุกกับสีน้ำ |
พิมพ์ภาพจากฝ่ามือน้อย ๆ ละเลงสีน้ำอย่างสนุกสนาแล้วแต่งแต้มให้เป็นภาพสัตว์ที่ตนสนใจ
กับมุมเล็ก ๆ ที่น่ารัก
งานศิลปะจะออกมาสวยดั่งใจผู้สร้างสรรค์ผลงานได้นั้น ต้องอาศัยธรรมชาติและบรรยากาศเป็นตัวช่วย.......
..............................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น